Kanchanaburi nằm ở phía tây của Thái Lan và là một tỉnh có quang cảnh thiên nhiên phong phú và lịch sử hấp dẫn. Giao thông tới Kanchanaburi cũng khá thuận lợi. Du khách có thể tới Kanchanaburi bằng tàu hoả, xe bus hoặc thuê xe riêng từ Bangkok. Xe bus chạy hàng ngày từ đường Khaosan, cứ 20 phút có một chuyến, tới Kanchanaburi sau 2h và ngược lại. Tàu hoả là phương tiện không mấy tiện nghi cho khách du lịch nhưng lại là trải nghiệm khá thú vị cho ai muốn thư thả khám phá tận hưởng chuyến đi của mình. Kanchanaburi có 3 Bảo tàng Chiến tranh, 2 Nghĩa trang tù nhân chiến tranh, 1 Bảo tàng Quốc gia, 1 Công viên Lịch sử, Tuyến đường sắt Tử thần (Death Railway), và hàng loạt các thác nước, hang động, các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên cũng như các đền thờ của người Thái và người Hoa hay những cây cầu bằng gỗ trong rừng sâu, chênh vênh trên núi cao và cả Cây cầu sắt lịch sử bắc qua sông Kwai. Thăm Kanchanaburi hứa hẹn sẽ đem lại nhiều cảm xúc và trải nghiệm về một Thai Lan yên bình sâu lắng rất riêng cho du khách.

4

Buổi sáng chúng tôi di chuyển từ Bangkok tới Kanchanaburi – một thị trấn nhỏ cách Bangkok khoảng 100km về phía tây. Để tránh tắc đường cuối tuần, chúng tôi quyết định vào thăm bảo tàng Thailand-Burma Railway Centre trước khi tham gia lịch trình thăm Thác Erawan và trải nghiệm Tuyến đường sắt tử thần – tuyến đường sinh tử nối liền giữa Thái Lan và Miến Điện trong suốt thời kỳ chiến tranh thế giới thứ 2.

8

Thailand-Burma Railway Centre nơi trưng bày những tư liệu và hiện vật về lịch sử liên quan đến việc xây dựng tuyến Đường sắt tử thần (hay còn gọi là Đường sắt Thái Lan-Miến Điện). Diện tích trung tâm không lớn, nhưng với sự dày công nghiên cứu và xây dựng của Rod Beattie (nhà nghiên cứu/nhà sử học người Úc), đây gần như là một công trình tốt nhất; tái hiện rõ nhất về một giai đoạn lịch sử đầy đau thương và tàn khốc của quá trình xây dựng tuyến đường sắt được cho là huyết mạch để vận chuyển vũ khí và lương thực cho quân đội Nhật Bản trong Thế chiến thứ 2. Cách Thailand-Burma Railway Centre không xa là Nghĩa trang Chiến tranh Kanchanaburi, nơi yên nghỉ của hàng trăm ngàn tù binh đồng minh thiệt mạng cũng bởi sự tàn khốc của chiến tranh, sự khắc nghiệt của điều kiện làm việc và sự tra tấn man rợ của Đế quốc Nhật bản trong suốt quá trình làm nên tuyến đường sắt lịch sử nói trên.

9

Tại trung tâm, du khách sẽ được xem lại những hình ảnh, video, những bài viết mô tả về sự hình thành tuyến đường ray dài tới 415km nối từ Ban Pong (Thái Lan) tới Thanbyuzayat (Miến Điện hay Myanmar ngày nay), về những người tù binh đồng minh từ các quốc gia khác nhau bị cưỡng bức lao động để phục vụ cho mục tiêu của Đế quốc Nhật Bản.

Rất nhiều du khách đến đến đây, trong đó cũng có cả những người thân của những tù binh đã nằm xuống nơi đây đều cảm thấy không thể cầm lòng khi nhìn thấy những hình ảnh, di vật này.

Giá vé vào cửa: 150Bath (bao gồm 01 đơn vị trà/café nóng ở tầng 2)

2

Rời Thailand-Burma Railway Centre, chúng tôi di chuyển tới Thác Erawan – nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Erawan và được đánh giá là thác nước đẹp nhất ở miền Trung Thái Lan với 7 tầng nước xanh mướt màu ngọc bích. Bắt nguồn từ suối Monglai, dòng nước đổ xuống từ những ngọn đồi với độ cao 2000m và chảy vào sông Khwae Yai. Thác được đặt theo tên con voi trắng ba đầu thần thoại sống trong rừng Himavarna. Để tới được thác nước, du khách cần đi qua 1 con đường mòn quanh co nhưng khung cảnh cực kỳ cuốn hút. Đặc biệt tại đây còn mang một động đá vôi lớn với tên gọi Wang Badan nằm ở phía tây Vườn Quốc gia Erawan với rất nhiều loại măng đá và thạch nhũ đủ các sắc màu huyền diệu.

1

Sau khi chiêm ngưỡng Thác Erawan và động Wang Badan, chúng tôi bắt tàu từ ga Tham Krasae để bắt đầu chuyến đi khám phá tuyến đường ray mang tên Đường sắt tử thần cùng con sông Kwai lịch sử. Thời tiết khá nóng nực nhưng thưởng thức những cốc dừa đá mát lạnh cùng khoảng trời trong vắt trong lúc chờ tàu chắc chắn sẽ đem đến cho bạn những tấm hình kỷ niêm tuyệt đẹp.

10

Chuyến tàu trên cung đường khoảng 1h đồng hồ sẽ đưa bạn tới những cảm xúc lẫn lộn, một chút yên bình của hiện tại xen lẫn một chút xót xa cho quá khứ; một chút trầm trồ với quang cảnh thiên nhiên hoà với một chút ngưỡng mộ dành cho những người đã nằm xuống trong khi làm việc để xây dựng lên tuyến đường này.

Đường sắt Miến Điện, còn được gọi là Đường sắt Xiêm-Miến Điện, hay được người Nhật gọi là Đường sắt liên kết Thái Lan-Miến Điện là tuyến đường sắt dài 415km giữa Ban Pong (Thái Lan) và Thanbyuzayat (Miến Điện, Myanmar ngày nay). Nó được xây dựng từ năm 1940 đến năm 1943 bởi những người lao động địa phương và tù nhân chiến tranh nhằm tạo ra tuyến đường vận chuyển quân đội và vũ khí cho lực lượng Nhật Bản ở mặt trận Miến Điện trong Thế chiến II. Khoảng 250.000 thường dân Đông Nam Á (bao gồm cả người dân địa phương) và hơn 60.000 tù nhân chiến tranh đồng minh đã bị cưỡng bức lao động trong quá trình xây dựng. Ngoài sức nóng khủng khiếp và gió mùa, tình trạng thiếu vệ sinh, nguồn cung cấp y tế không đầy đủ và việc lính canh Nhật Bản và Hàn Quốc thường xuyên đánh đập đã tạo ra một điều kiện làm việc tồi tệ dẫn đến cái chết của khoảng 90.000 dân thường và 12.000 tù nhân đồng minh. Lịch sử đau thương này đã đem đến cho tuyến đường ray này cái tên – Đường sắt tử thần.

Mặc dù đã bị tàn phá nhiều sau chiến tranh, nhưng với nỗ lực của chính phủ Thái Lan, một phần đoạn đường đã được đưa trở lại hoạt động và nhanh chóng trở thành một trong những trải nghiệm mà nhất định du khách đến Bangkok nên thử.

Chuyến tàu lần lượt đưa chúng tôi qua các hẻm núi thăm thẳm với nền đường ray và những thanh tà vẹt cũ kỹ. Nhân viên soát vé trong bộ quân phục cổ trang xuất hiện với vẻ nghiêm nghị cũng gây lên một cảm giác khó tả. Tàu không mang vẻ hiện đại, cửa tàu bỏ trống (không có cánh cửa sổ), dù có vẻ nguy hiểm nhưng thực sự điều này mang lại cho bạn cả một khoảng không mát mắt với sông núi; đồng ruộng, làng mạc yên bình của Thái Lan.

Tới bến Cầu Kwai vào khoảng 4h chiều. Những tia nắng vắt ngang cây cầu làm cho nó trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Đóng vai trò là “gạch nối” quan trọng trong tuyến Đường sắt tử thần, cây cầu này hiện hữu như là một minh chứng lịch sử còn sót lại cho sự tàn khốc của chiến tranh, sự độc đoán chuyên quyền của Đế quốc Nhật. Cây cầu bắc qua sông Kwai này cũng là một trong những hình ảnh sinh động trong một bộ phim về Chiến tranh thế giới thứ 2 mang cùng tên “The Bridge on the River Kwai”. Bộ phim đã đoạt 7 giải Oscar và qua đó một giai đoạn lịch sử đã được thêm nhiều người biết tới. Sau sự nổi tiếng của bộ phim, nhiều du khách hơn đã tìm đến nơi đây để tự mình tìm hiểu thêm về nơi này.

7

The Bridge Over the River Kwai: Cách phía tây Bangkok 130km, cây cầu bắc qua sông Kwai mang trên mình vẻ trầm mặc đầy hoài niệm và là điểm nhấn cho chuyến tham quan Kanchanaburi. Tỉnh Kanchanaburi của Thái Lan là một tỉnh nông nghiệp với các đồn điền trồng mía, lúa gạo và dứa. Những ruộng lúa; vườn dứa; đồn điền mía trải dài vút tầm mắt nơi đây góp phần quan trọng trong việc tạo nên cảnh quan nông thôn tuyệt đẹp của Thái Lan. Dù là người đam mê tìm hiểu về chiến tranh hay lịch sử xây dựng ngành đường sắt hoặc chỉ đơn giản là thăm thú trải nghiệm một vùng quê mới trong niềm mong mỏi về với thiên nhiên thì mọi người đều có lý do khác nhau để đến tận mắt ngắm nghía cây cầu mang tính biểu tượng này. Cây cầu nổi tiếng và điểm nối của tuyến Đường sắt tử thần vắt ngang sông Kwai là một lời nhắc nhở sâu sắc về hàng chục hàng trăm ngàn tù binh và những người lao động cưỡng bức đã thiệt mạng nơi đây để hình thành lên nó.

3

Lịch trình thăm Kanchanaburi chắc chắn không thể thiếu Bảo tàng chiến tranh – JEATH War Museum, Nghĩa trang tù nhân chiến tranh – Kanchanaburi War Cemetery, Chợ đêm JJ Night Market và các ngôi chùa cổ kính hay đi dạo thăm thú các cây cầu gỗ trong rừng sâu. Chuyến đi chắc chắn sẽ đem lại cho du khách nhiều cảm xúc cũng như những kiến thức bổ ích về vùng đất này. Hãy liên hệ với AppleTravel để có được chương trình phù hợp với ngân sách và thời gian của bạn nhé.

Hẹn gặp lại!